Tên
nghề: SỬA CHỮA XE GẮN MÁY
Trình
độ đào tạo: Sơ
cấp nghề
Đối
tượng tuyển sinh: Có sức khỏe, trình độ học vấn phù hợp với nghề
Sửa chữa xe gắn máy;
Số
lượng môn học, mô đun đào tạo: 05
Bằng
cấp sau khi tốt nghiệp: Chứng chỉ sơ cấp nghề
I. MỤC
TIÊU ĐÀO TẠO:
1.
Kiến thức, kỹ năng, thái độ nghề nghiệp:
- Kiến
thức:
+ Trình
bày được các biện pháp an toàn trong sửa chữa, an toàn điện, phòng chống cháy
nổ;
+ Trình
bày được công dụng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các dụng cụ sửa chữa,
dụng cụ đo kiểm;
+ Trình
bày được công dụng, cấu tạo, nguyên lý hoạt động của các bộ phận trong động cơ,
gầm, điện trên xe gắn máy;
+ Trình
bày được công dụng, phân loại, cấu tạo và nguyên lý hoạt động phần cố định và
phần chuyển động của động cơ xe gắn máy;
+ Trình
bày được nguyên lý làm việc của hệ thống đánh lửa, hệ thống tín hiệu hệ thống
đèn chiếu sáng và hệ thống mạch nạp ắc quy trên xe gắn máy;
+ Có
kiến thức về qui trình và phương pháp tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa
những hư hỏng của động cơ và xe máy.
- Kỹ
năng:
+ Sử
dụng, bảo quản được dụng cụ, đồ nghề trong quá trình sửa chữa, vệ sinh sạch sẽ
nơi làm việc , đảm bảo an toàn cho người và thiết bị;
+ Tháo
lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa những hư hỏng của động cơ và xe gắn máy
đúng yêu cầu;
+ Tiến
hành được các bước cần thiết để thực hiện những công việc trong nội dung bảo
trì bảo dưỡng xe gắn máy;
+ Kiểm
tra điều chỉnh và tìm pan, sửa chữa được các hư hỏng của xe gắn máy đúng quy
trình, đúng kỹ thuật đảm bảo động cơ hoạt động tốt và an toànp;
+ Biết
xác định nhanh chóng các hư hỏng của các loại xe, tìm ra nguyên nhân và cách
khắc phục Thành thạo trong việc sửa chữa, chăm sóc, bảo dưỡng các loại xe.
- Thái
độ:
+ Cẩn
thận và trách nhiệm trong công việc;
+ Tổ
chức nơi làm làm việc khoa học, có khả năng tư duy sáng tạo;
+ Có
tinh thần cầu tiến làm việc theo nhóm và làm việc độc lập;
+ Có
trách nhiệm, thái độ ứng xử, giải quyết vấn đề nghiệp vụ hợp lý;
+ Có
sức khoẻ, lòng yêu nghề, có ý thức với cộng đồng và xã hội;
+ Đảm
bảo an toàn cho người và thiết bị, vệ sinh công nghiệp.
2. Cơ
hội việc làm:
Người
làm nghề “Sửa chữa xe gắn máy” được bố trí làm việc tại tại các nhà
máy lắp ráp xe gắn máy, các cơ sở sửa chữa xe gắn máy, các doanh nghiệp kinh
doanh xe gắn máy, các trạm bảo trì xe gắn máy.
II.
THỜI GIAN CỦA KHÓA HỌC VÀ THỜI GIAN THỰC HỌC TỐI THIỂU:
1.
Thời gian của khóa học và thời gian thực học tối thiểu
- Thời
gian đào tạo: 3 tháng
- Thời
gian học tập: 11 tuần
- Thời
gian thực học tối thiểu: 400 giờ
- Thời
gian ôn, kiểm tra hết môn học, mô đun và thi tốt nghiệp: 30 giờ (Trong đó thi
tốt nghiệp hoặc kiểm tra kết thúc khoá học: 8 giờ)
2. Phân
bổ thời gian thực học tối thiểu:
- Thời
gian học các môn học, mô đun đào tạo nghề: 405 giờ
- Thời
gian học lý thuyết: 95 giờ; Thời gian học thực hành: 304 giờ
III.
DANH MỤC MÔN HỌC, MÔ ĐUN ĐÀO TẠO, THỜI GIAN VÀ PHÂN BỔ THỜI GIAN:
Mã MH, MĐ |
Tên
môn học, mô đun |
Thời gian đào tạo
(giờ) |
|||
Tổng số |
Trong đó |
||||
Lý thuyết |
Thực hành |
Kiểm tra |
|||
|
Các
môn học, mô đun đào tạo nghề |
|
|
|
|
MĐ 01 |
Nhập
nghề sửa xe gắn máy |
30 |
10 |
20 |
0 |
MĐ 02 |
Sửa
chữa động cơ xe gắn máy cơ bản |
150 |
30 |
118 |
02 |
MĐ 03 |
Sửa
chữa hệ thống nhiên liệu,khởi động và đánh lửa. |
90 |
20 |
68 |
02 |
MĐ 04 |
Sửa
chữa hệ thống điện, đèn, còi trên xe máy |
75 |
15 |
59 |
01 |
MĐ 05 |
Sửa
chữa khung sườn xe máy. |
60 |
20 |
39 |
01 |
Cộng |
405 |
95 |
304 |
06 |
IV.
CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC, MÔ DUN ĐÀO TẠO.
1. NHẬP
NGHỀ SỬA XE GẮN MÁY.
Mã số
mô đun: MĐ
01
Thời
gian mô đun: 30
giờ (Lý thuyết: 10 giờ; Thực hành: 20 giờ)
Mục
tiêu của mô đun:
Sau khi
học xong mô đun này người học có khả năng:
-
Trình bày được kết cấu chung xe gắn máy
- Nhận
biết được xe máy của các hãng khác nhau.
- Biết
tính năng của các loại dụng cụ sửa chữa.
- Có
kiến thức cơ bản về an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp
- Phân
biệt nhanh kết cấu các loại xe máy khác nhau
- Sử
dụng thành thạo dụng cụ sửa chữa.
- Có kỹ
năng về an toàn lao động
- Có
ý thức học hỏi, vận dụng sáng tạo nghiêm túc cẩn thận trong công
việc.
- Cẩn
thận trách nhiệm trong công việc.
Nội
dung tổng quát của mô đun:
1 |
Phân
tích kết cấu chung xe gắn máy |
2 |
Phân
tích nguyên lý hoạt động của động cơ xe gắn máy. |
3 |
Thực
hiện an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp |
4 |
Sử
dụng dụng cụ sửa chữa |
5 |
Sử
dụng dụng cụ đo kiểm |
2. SỬA
CHỮA ĐỘNG CƠ XE GẮN MÁY.
Mã số
mô đun: MĐ
02
Thời
gian mô đun: 108
giờ (Lý thuyết: 34 giờ; Thực hành: 74 giờ)
Nội
dung tổng quát của mô đun:
1 |
Sửa
chữa động cơ xe gắn máy cơ bản |
2 |
Sửa
chữa nắp quy lát |
3 |
Đặt
cam và điều chỉnh khe hở nhiệt xupap. |
4 |
Sửa
chữa xilanh |
5 |
Sửa
chữa piston |
6 |
Thay
thế xéc măng |
7 |
Sửa
chữa cơ cấu khởi động |
8 |
Sửa
chữa li hợp |
9 |
Sửa
chữa hộp số. |
10 |
Sửa
chữa thanh truyền+trục khuỷu. |
11 |
Sửa
chữa hệ thống bôi trơn làm mát |
3. SỬA
CHỮA HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU, KHỞI ĐỘNG VÀ ĐÁNH LỬA
Mã số
mô đun: MĐ
03
Thời
gian mô đun: 66
giờ (Lý thuyết: 20 giờ; Thực hành: 46 giờ)
Mục
tiêu của mô đun:
Sau khi
học xong mô đun này người học có khả năng:
- Trình
bày được công dụng của hệ thống nhiên liệu và đánh lửa trên xe gắn máy.
- Trình
bày được kết cấu và nguyên lý làm việc của các chi tiết trong hệ thống đánh lửa
và nhiên liệu.
- Tháo
được các chi tiết trong hệ thống.
- Sửa
chữa được các chi tiết.
- Lắp
hoàn chỉnh hệ thống
- Điều
chỉnh xăng lửa để động cơ hoạt động tốt ở mọi chế độ và kinh tế nhất.
-
Nghiêm túc, chịu khó, cẩn thận, tỷ mỉ, phân tích, tổng hợp và suy luận logic
trong công việc.
- An
toàn trong công việc và sử dụng dụng cụ
Nội
dung tổng quát của mô đun:
1 |
Sửa
chữa bình xăng, phao xăng và van xăng |
2 |
Điều
chỉnh garăngty và căn xăng |
3 |
Bảo
dưỡng chế hòa khí |
4 |
Sửa
chữa hệ thống khởi động |
5 |
Sửa
chữa mạch đánh lửa CDI. |
6 |
Kiểm
tra thay thế bu gi và bô bin sườn. |
4. SỬA
CHỮA HỆ THỐNG ĐIỆN, ĐÈN, CÒI
Mã số
mô đun: MĐ
04
Thời
gian mô đun: 75
giờ (Lý thuyết: 15 giờ; Thực hành: 59 giờ)
Mục
tiêu của mô đun:
Sau khi
học xong mô đun này người học có khả năng:
- Trình
bày được cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống điện trên xe.
- Trình
bày được cấu tạo và nguyên lý làm việc của các chi tiết
- Hiểu
qui trình tháo lắp, kiểm tra hư hỏng, sửa chữa điện đèn còi xe máy
- Phân
tích được các nguyên nhân hư hỏng và đề ra biện pháp sửa chữa.
- Thực
hiện được tháo lắp kiểm tra hệ thống điện đèn còi
- Sửa
chữa được những hư hỏng của hệ thống điện đèn còi
- Chấp
hành nghiêm túc các quy định về kỹ thuật, an toàn. Có ý thức tự giác, tính kỷ
luật cao, tinh thần trách nhiệm trong công việc đảm bảo chất lượng và đúng thời
gian.
- Cẩn
thận, chu đáo trong công việc luôn quan tâm đúng, đủ không để xảy ra sai sót.
Nội
dung tổng quát của mô đun
1 |
Sửa
chữa hệ thống cung cấp và nạp điện |
2 |
Sửa
chữa hệ thống đèn chiếu sáng(pha cốt) |
3 |
Sửa
chữa hệ thống tín hiệu và còi |
4 |
Sửa
chữa hệ thống điện sườn xe |
5 |
Sửa
chữa hệ thống khởi động |
6 |
Sửa
chữa HT báo số và báo xăng |
7 |
Lắp
các mạch trang trí và bảo vệ xe gắn máy |
8 |
Sửa
chữa mạch đèn phanh |
9 |
Sửa
chữa toàn bộ hệ thống điện. |
5. SỬA
CHỮA HỆ THỐNG KHUNG SƯỜN
Mã số
mô đun: MĐ
05
Thời
gian mô đun: 60
giờ (Lý thuyết: 20 giờ; Thực hành: 39 giờ)
Mục
tiêu của mô đun:
Sau khi
học xong mô đun này người học có khả năng:
- Trình
bày được cấu tạo và sơ đồ nguyên lý hệ thống khung sườn xe máy
- Trình
bày được quy trình tháo lắp kiểm tra sửa chữa hệ thống khung sườn xe máy.
- Phát
hiện hư hỏng, kiểm tra và sửa chữa được hư hỏng của hệ thống khung sườn.
- Tháo
lắp, kiểm tra, sửa chữa hệ thống khung sườn xe máy theo đúng quy trình
- Hình
thành tác phong công nghiệp
- Rèn
luyện an toàn lao động trong công việc
Nội
dung tổng quát của mô đun:
1 |
Sửa
chữa moay ơ và bánh xe |
2 |
Sửa
chữa hệ thống phanh |
3 |
Sửa
chữa khung sườn và giảm chấn |
4 |
Bảo
trì xe gắn máy |
5 |
Công
nghệ mới trên xe gắn máy |
6 |
Phát
triển kỹ năng nghề nghiệp |